ดอลลาร์ปรับตัวแคบ นักลงทุนรอความชัดเจนเจรจาการค้าสหรัฐ,จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 22, 2019 00:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบ ขณะที่นักลงทุนรอความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 23.35 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.04% สู่ระดับ 108.56 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.07% สู่ระดับ 120.15 เยน และลดลง 0.05% สู่ระดับ 1.1066 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.01% สู่ระดับ 97.95

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐและจีนกำลังใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

แหล่งข่าวระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดวันที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ แต่ถึงแม้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไป เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริโภคของสหรัฐได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่จะพุ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน หากมีการเรียกเก็บภาษีจากจีน ขณะที่ใกล้กับช่วงเทศกาลช็อปปิ้งของสหรัฐ

ส่วนหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ได้เชิญนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เข้าร่วมการเจรจาการค้ารอบใหม่ที่กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ นายหลิวได้เชิญนายมนูชิน และนายไลท์ไฮเซอร์ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยหวังว่าการเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นก่อนวันพฤหัสบดีหน้า ซึ่งเป็นวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐพร้อมที่จะพบปะกับเจ้าหน้าที่การค้าของจีนในการเจรจาการค้ารอบใหม่ แต่ยังไม่ได้ยืนยันกำหนดวันเจรจาที่แน่นอน

นอกจากนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐต้องการให้จีนให้คำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ, ยกเลิกการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และยืนยันการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ก่อนที่จะมีการเจรจาครั้งใหม่

ทางด้านนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ทางการจีนมีความยินดีในการร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันและบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกโดยเร็ว

นอกจากนี้ นายเกายังกล่าวปฏิเสธข่าวลือจากภายนอกประเทศว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยระบุว่าตัวแทนการค้าของสหรัฐและจีนยังคงมีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ว่า สหรัฐและจีนอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในสิ้นปีนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า และบุคคลใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกอาจมีการเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีมากขึ้น

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ออกมาเตือนว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในแง่ของห่วงโซ่อุปทาน การลงทุน และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ