ดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร ขานรับข้อมูลศก.สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 29, 2019 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโรในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐที่มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งยังมีความหวังว่าสหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้าในท้ายที่สุด แม้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้จะตึงเครียดอย่างมากก็ตาม

ณ เวลา 18.55 น.ตามเวลาไทย ยูโรอ่อนค่าลง 0.13% เทียบดอลลาร์ แตะที่ระดับ 1.0996 ดอลลาร์

ดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับอัตราการขยายตัวของ GDP ประจำไตรมาส 3/2562 ที่ระดับ 2.1% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ระดับ 1.9% โดยได้แรงหนุนจากมูลค่าของสินค้าคงคลังและการลงทุนในโครงสร้างที่ได้รับการปรับทบทวนเพิ่มขึ้น

ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนต.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 1.1%

ส่วนดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งทรงตัวจากระดับเดือนก.ย. ขณะที่ดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ นักลงทุนยังมีความหวังว่าสหรัฐกับจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้า แม้ว่าสถานการณ์ขณะนี้จะตึงเครียดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามอนุมัติกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศว่า จีนไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาด และจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้กับสิ่งที่จีนมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ