"เจพีมอร์แกน" เผยธนาคารญี่ปุ่นกว่า 80 แห่งสนใจเข้าร่วมเครือข่ายข้อมูลการชำระเงินทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 10, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไดซาบูโร ซาไน ผู้อำนวยการบริหารของบริษัทเจพีมอร์แกน เชสของสหรัฐเปิดเผยว่า ธนาคารของญี่ปุ่นมากกว่า 80 แห่งแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมเครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคาร (Interbank Information Network หรือ IIN) ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับข้อมูลการชำระเงินทั่วโลกที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศที่มีจำนวนธนาคารแสดงความสนใจมากที่สุดที่จะเข้าร่วมเครือข่าย IIN ของเจพีมอร์แกน ในขณะที่บรรดาธนาคารมากกว่า 360 แห่งแสดงความสนใจเข้าร่วมเครือข่ายทั่วโลกดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานเกี่ยวกับมาตรการที่อ่อนแอในการรับมือกับการฟอกเงิน

นายซาไนเปิดเผยว่า ธนาคารของญี่ปุ่นอาจใช้แพล็ตฟอร์มดังกล่าวเพื่อสนับสนุนมาตรการต่อต้านการฟอกเงิน เนื่องจากแพล็ตฟอร์มดังกล่าวสามารถตรวจสอบผู้รับเงินได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายซาไนระบุด้วยว่า เจพีมอร์แกนจะเริ่มใช้แพล็ตฟอร์ม IIN อย่างเร็วที่สุดในเดือนม.ค. 2563 โดยในการใช้แพล็ตฟอร์มดังกล่าวนั้น เมื่อมีการยืนยันการชำระเงิน หลายๆ ฝ่ายจะสามารถเรียกร้อง และแบ่งปันข้อมูลการชำระเงินได้ในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ IIN เป็นหนึ่งในหลายๆ แพล็ตฟอร์มที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อทำให้การโอนเงินทั่วโลกเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยบริษัทต่างๆ อาทิ เฟซบุ๊กก็กำลังพัฒนาระบบการชำระเงินด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน และเครือข่ายระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกทั่วโลก (SWIFT) ก็ได้ทำการพัฒนาระบบใหม่ เพื่อเร่งกระบวนการทำธุรกรรมทางการเงินให้รวดเร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ