ดอลลาร์ปรับตัวแคบเทียบเยน ก่อนเฟดประกาศผลการประชุมคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 11, 2019 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบเทียบเยน ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวัง ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศผลการประชุมนโยบายการเงินในคืนนี้

ณ เวลา 20.20 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.04% สู่ระดับ 108.74 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.11% สู่ระดับ 120.44 เยน และร่วงลง 0.15% สู่ระดับ 1.1075 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.14% สู่ระดับ 97.55

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากจีน

นายเคนนี โพลคารี นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทสเลทส์สโตน เวลธ์ กล่าวว่า สหรัฐและจีนจะประกาศการบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 15 ธ.ค.

นายโพลคารีกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจะประกาศข้อตกลงในนาทีสุดท้ายในคืนวันเสาร์นี้ ตามเวลาสหรัฐ หรือก่อนเที่ยงวันอาทิตย์ตามเวลาไทย

"พวกเขาจะออกมา และพูดว่า 'เราได้ข้อตกลงแล้ว และเรากำลังปรับแต่งในรายละเอียด และเพื่อเป็นการแสดงความจริงใจต่อกัน เราจะไม่มีการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว' และสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ตลาดหุ้นทะยานขึ้น" นายโพลคารีกล่าว

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเช่นกันว่า สหรัฐจะชะลอการเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.

ก่อนหน้านี้ สหรัฐกำหนดเส้นตายในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งจะมีการเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็ได้ยืนยันที่จะตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐเช่นกัน

วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุว่า เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าของสหรัฐได้เรียกร้องจีนให้คำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะมีการบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่จีนต้องการให้การซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐมีสัดส่วนสอดคล้องกับการที่สหรัฐยกเลิกการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐต้องการให้มีการทบทวนทุกรายไตรมาสเพื่อรับรองว่าจีนได้ซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐตามที่ได้ตกลงกันไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ