ดอลลาร์ถูกกดดัน ขณะนักลงทุนกังวล no-deal Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 18, 2019 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ แต่ช่วงบวกถูกจำกัดจากความกังวลของนักลงทุนที่ว่า อังกฤษอาจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)

ณ เวลา 20.46 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.11% สู่ระดับ 109.59 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.2% สู่ระดับ 121.80 เยน และร่วงลง 0.32% สู่ระดับ 1.1113 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.22% สู่ระดับ 97.43

ทั้งนี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมออกกฎหมายป้องกันไม่ให้มีการขยายเวลาช่วงเปลี่ยนผ่านของอังกฤษหลังจากแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) เกินสิ้นปี 2563 โดยนายจอห์นสันจะเพิ่มบทบัญญัติหนึ่งเข้าไปในร่างกฎหมาย Brexit ซึ่งจะระบุห้ามการขยายช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษเกินกว่าเดือนธ.ค.2563 หลังจากที่อังกฤษแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ม.ค.2563

รายงานดังกล่าวสร้างความวิตกว่าระยะเวลา 11 เดือนที่เหลืออยู่จะไม่เพียงพอสำหรับการเจรจาการค้าระหว่างอังกฤษและ EU ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะ no-deal Brexit

การดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลอังกฤษมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดัน EU ในการเจรจาการค้า และเพื่อเร่งกระบวนการทำข้อตกลงการค้า

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน อังกฤษจะยังคงอยู่ภายใต้กฎหมายของ EU เหมือนกับประเทศสมาชิกอื่นๆของ EU แต่อังกฤษจะไม่มีสิทธิส่งตัวแทนเข้าไปนั่งในองค์กรต่างๆของ EU

ปัจจุบัน ช่วงการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวสามารถขยายออกไปเป็นเวลา 2 ปี หากได้รับความเห็นชอบจากทั้งอังกฤษและ EU

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเมืองสหรัฐ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีกำหนดลงมติในวันนี้ต่อญัตติในการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใน 2 ข้อหา ได้แก่ การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส ทำให้ปธน.ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐรายที่ 3 ที่จะถูกสภาคองเกรสพิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ กระบวนการถอดถอนในสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยจะเริ่มด้วยการอภิปราย จนกระทั่งมีการลงมติต่อ 2 ข้อหาที่มีการกล่าวหาปธน.ทรัมป์ โดยการลงมติดังกล่าวจะอยู่ในช่วงเวลา 18.30-19.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้าเวลา 06.30-07.30 น.ตามเวลาไทย

มีการคาดการณ์กันว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติเห็นชอบต่อการถอดถอนปธน.ทรัมป์ ขณะที่สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรครีพับลิกันจะคัดค้านการถอดถอน

อย่างไรก็ดี นายเจฟฟ์ แวน ดรูว์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะโหวตคัดค้านการถอดถอนปธน.ทรัมป์ ก่อนที่เขาจะย้ายไปสังกัดพรรครีพับลิกัน

นอกจากนี้ นายจัสติน อาแมช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐมิชิแกน ได้ลาออกจากพรรครีพับลิกัน เนื่องจากเขาสนับสนุนการถอดถอนปธน.ทรัมป์

ส่วนนายจาเรด โกลเดน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐเมน ระบุว่า เขาจะโหวตเห็นชอบต่อข้อหาการใช้อำนาจในทางมิชอบของปธน.ทรัมป์ แต่จะโหวตคัดค้านข้อหาขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส

หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่ลงมติเห็นพ้องว่า ปธน.ทรัมป์มีการใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของสภาคองเกรส วุฒิสภาสหรัฐก็จะทำการไต่สวนปธน.ทรัมป์ในเดือนหน้า

อย่างไรก็ดี การที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ทำให้ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มรอดพ้นจากการถูกถอดถอนในการลงมติในวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ