ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยนจากแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ขณะคลายวิตกสงครามสหรัฐ-อิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 10, 2020 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเทียบเยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนหันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หลังคลายความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งเกี่ยวกับสหรัฐและอิหร่าน

ณ เวลา 19.45 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.10% สู่ระดับ 109.62 เยน ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.02% สู่ระดับ 121.63 เยน และอ่อนค่า 0.09% สู่ระดับ 1.1095 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.05% สู่ระดับ 97.50

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ดีดตัวขึ้น 0.70% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะนำคณะผู้แทนของจีนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐในระหว่างวันที่ 13-15 ม.ค. เพื่อร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกจะมีขึ้นในวันที่ 15 ม.ค.

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาคาดว่าสหรัฐอาจจะยังไม่บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสสองกับจีน จนกว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะทำการเจรจาการค้าเฟสสองกับจีนทันทีที่มีการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก แต่เขากล่าวว่า อาจจะต้องใช้เวลาสำหรับการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสสอง

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาอาจมีอำนาจต่อรองมากขึ้น หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดี

"ผมคิดว่าผมอาจจะต้องการรอให้จบการเลือกตั้งก่อน เพราะผมคิดว่าเราจะได้ข้อตกลงที่ดีกว่าเดิม" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในคืนนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในคืนนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.5% และการขยายตัวของค่าจ้างจะทรงตัวที่ระดับ 3.1%

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนระบุว่า รายงานตัวเลขการจ้างงานและค่าจ้างของสหรัฐจะออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่นายจ้างพร้อมที่จะเพิ่มค่าจ้างให้แก่พนักงาน ท่ามกลางตลาดแรงงานที่ตึงตัว และเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งกว่าคาด

ขณะเดียวกัน การที่ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่พุ่งขึ้นมากกว่าคาดในเดือนธ.ค. ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะหนุนให้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงกว่าคาด

ทั้งนี้ ADP และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 202,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนพ.ย.สู่ระดับ 124,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่ระดับ 67,000 ตำแหน่ง

การจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 173,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ส่วนการจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 29,000 ตำแหน่ง

บริษัททาโก้ เบลล์ แถลงวานนี้ว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะจ่ายเงินเดือนแก่ผู้บริหารระดับผู้จัดการในอัตรา 100,000 ดอลลาร์/ปี โดยเริ่มต้นในปีนี้ ซึ่งอัตราเงินเดือนดังกล่าวสูงกว่าปัจจุบันซึ่งอยู่ในช่วง 50,000-80,000 ดอลลาร์/ปี

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานก่อนหน้านี้ว่า ค่าจ้างสำหรับแรงงานที่ไม่ได้อยู่ในระดับบริหารมีการเพิ่มขึ้นมากกว่าระดับผู้จัดการ โดยมีการขยายตัว 3.7% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ค่าจ้างโดยรวมเพิ่มขึ้นเพียง 3.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ