สหรัฐยังคงจับตานโยบายค่าเงินญี่ปุ่น เหตุมียอดเกินดุลการค้าสูง แม้ไม่ได้แทรกแซงตลาด FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 14, 2020 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังคงเป็นหนึ่งในบรรดา 10 ประเทศคู่ค้าที่ถูกสหรัฐจับตาเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายค่าเงิน

ในรายงานนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศรอบครึ่งปีซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐได้ยื่นต่อสภาคองเกรสระบุว่า หน่วยงานด้านการเงินของญี่ปุ่นไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรามาตั้งแต่ปี 2554 แต่ระบุว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐมากที่สุดเป็นอันดับ 3 โดยอยู่ที่ระดับ 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562

รายงานระบุว่า "กระทรวงการคลังสหรัฐยังคงวิตกเกี่ยวกับความไม่สมดุลด้านการค้าที่ยังคงมีอยู่อย่างมากระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น"

สหรัฐยังเรียกร้องให้ญี่ปุ่นดำเนินมาตรการปฏิรูปโครงสร้างอย่างจริงจังมากขึ้นเพื่อเพิ่มอุปสงค์ในประเทศ และส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนมากขึ้นในระยะยาว โดยระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดความไม่สมดุลด้านการค้า

สำหรับประเทศอื่นๆ ที่ยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตาได้แก่ เยอรมนี, ไอร์แลนด์, อิตาลี, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, สวิตเซอร์แลนด์ และเวียดนาม

สวิตเซอร์แลนด์นั้นเพิ่งถูกรวมเข้าในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตานโยบายค่าเงิน เมื่อเทียบกับรายงานก่อนหน้านี้ที่เปิดเผยในเดือนพ.ค. 2562 โดยกระทรวงการคลังสหรัฐบ่งชี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของสวิตเซอร์แลนด์กับสหรัฐมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะตัดสินว่าประเทศใดๆทำการปั่นค่าเงินหรือไม่นั้น จะพิจารณาจากขอบเขตของการแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตรา และขนาดของยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ