ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ฟรังก์สวิสแข็งค่าเทียบดอลล์ หลังแบงก์ชาติสวิสยืนยันไม่บิดเบือนค่าเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 15, 2020 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินฟรังก์สวิสแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) หลังจากกระทรวงการคลังสวิตเซอร์แลนด์ยืนยันว่า สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ใช้สกุลเงินฟรังก์สวิสเป็นเครื่องมือเพื่อฉวยความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้าตามที่สหรัฐกล่าวอ้าง ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ขยับขึ้นเล็กน้อย ก่อนที่สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพุธนี้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9673 ฟรังก์ จากระดับ 0.9706 ฟรังก์ แต่แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.98 เยน จากระดับ 109.91 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3058 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3047 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1129 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1138 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.3028 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2998 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.6904 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6906 ดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงการคลังสวิตเซอร์แลนด์ออกแถลงการณ์ตอบโต้สหรัฐ โดยระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ใช้สกุลเงินฟรังก์สวิสเป็นเครื่องมือเพื่อฉวยความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้า โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐประกาศว่า สวิตเซอร์แลนด์อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองในฐานะประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ซื้อเงินตราต่างประเทศจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อสกัดอุปสงค์ของฟรังก์สวิส เนื่องจากนักลงทุนมักพากันเข้าซื้อสกุลเงินดังกล่าวในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ยังได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำที่สุดในโลกเพื่อลดแรงจูงใจของนักลงทุนในการซื้อฟรังก์สวิส

ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ขยับขึ้น 0.02% แตะที่ 97.3690 เมื่อคืนนี้

นักลงทุนจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนม.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนธ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ