ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน,ยูโร ก่อนสหรัฐ-จีนลงนามข้อตกลงการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 15, 2020 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเทียบเยนและยูโร ก่อนที่สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในคืนนี้

ณ เวลา 22.50 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.03% สู่ระดับ 109.93 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.12% สู่ระดับ 122.54 เยน และดีดตัวขึ้น 0.18% สู่ระดับ 1.1147 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.12% สู่ระดับ 97.26

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พิธีลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีนจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย

พิธีดังกล่าวจะมีขึ้นที่ทำเนียบขาว โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะลงนามในข้อตกลงการค้าร่วมกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ท่ามกลางแขกรับเชิญจำนวนกว่า 200 คนที่ประกอบด้วยนักการทูต รวมทั้งตัวแทนจากภาคธุรกิจ และหน่วยงานรัฐบาล

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีจำนวน 86 หน้า ระบุว่า สหรัฐเห็นพ้องที่จะปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งจากอัตรา 15% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกัน สหรัฐจะยังคงตรึงอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนราว 2 ใน 3 คิดเป็นมูลค่าราว 3.6 แสนล้านดอลลาร์ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. และจะพิจารณาปรับลดอัตราภาษีก็ต่อเมื่อสหรัฐและจีนมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสสอง

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะปรับลดอัตราภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีนในข้อตกลงการค้าเฟสสอง แม้ว่าการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองจะถูกแบ่งออกเป็นหลายรอบ

"เราจะมีการปรับลดอัตราภาษีเพิ่มเติมในข้อตกลงการค้าเฟส 2 โดยข้อตกลงเฟส 2 อาจถูกแบ่งออกเป็น 2A, 2B, 2C ซึ่งเราจะดูกันต่อไป" นายมนูชินกล่าว

"ขั้นตอนแรกคือการให้ความสำคัญต่อการบังคับใช้ข้อตกลง ซึ่งจะทำให้จีนมีแรงจูงใจในการกลับสู่โต๊ะเจรจา และเห็นพ้องในประเด็นอื่นๆซึ่งยังคงไม่ได้รับการแก้ไข" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายมนูชินยังกล่าวว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกจะแก้ไขปัญหาที่บริษัทสหรัฐถูกบังคับให้ถ่ายโอนเทคโนโลยีแก่บริษัทจีน

"จีนตกลงที่จะออกกฎหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ และให้คำมั่นสัญญาต่อบริษัทของเราว่าจะไม่มีการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีอีกต่อไป ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีของเรา ต่อธุรกิจของเรา และต่อแรงงานอเมริกัน" เขากล่าว

ขณะเดียวกัน ข้อตกลงการค้าเฟสแรกยังเปิดทางให้สถาบันการเงินสหรัฐสามารถเข้าสู่ตลาดของจีน และยุติการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในธุรกิจด้านเวชภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ