ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ปอนด์อ่อนเทียบดอลล์ หลังเงินเฟ้ออังกฤษขยายตัวต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 16, 2020 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) หลังจากทางการอังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.

เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3024 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3028 ดอลลาร์ ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.1150 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1129 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 0.6903 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6904 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.92 เยน จากระดับ 109.98 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9638 ฟรังก์ จากระดับ 0.9673 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3042 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3058 ดอลลาร์แคนาดา

เงินปอนด์อ่อนค่าลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.3% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากปรับตัวขึ้น 1.5% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลข CPI ดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ได้เปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากทรงตัวในเดือนพ.ย. ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) เพิ่มขึ้น 1.5 จุด สู่ระดับ 4.8 ในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนธ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ