ดอลลาร์ดีดตัว หลังเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ,จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 17, 2020 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้รับปัจจัยบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐและจีน

ณ เวลา 22.50 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.02% สู่ระดับ 110.12 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.4% สู่ระดับ 122.13 เยน และร่วงลง 0.4% สู่ระดับ 1.1090 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์บวก 0.3% สู่ระดับ 97.61

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านพุ่งขึ้น 16.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.608 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2549 และเพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2559 จากระดับ 1.375 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย. โดยได้ปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองในระดับต่ำ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.375 ล้านยูนิตในเดือนธ.ค.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนธ.ค. โดยเพิ่มขึ้น 0.3% สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนพ.ย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 6.1% ในปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมมีการขยายตัวมากกว่าคาด

ทางด้านปอนด์ร่วงลงเทียบดอลลาร์และยูโร หลังจากที่อังกฤษเปิดเผยว่ายอดค้าปลีกลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ทำให้มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนธ.ค. โดยลดลง 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากลดลง 0.6% ในเดือนพ.ย.

ONS ระบุว่า การชะลอตัวของยอดค้าปลีกมีสาเหตุจากการที่ผู้บริโภคจำกัดการใช้จ่าย ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนธ.ค.

ขณะเดียวกัน สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในปีที่แล้วได้ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 2538

นายเกิร์ตแจน วีลิจ สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ ส่งสัญญาณว่า เขาจะลงมติสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากตัวเลขเศรษฐกิจไม่ได้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษได้ฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ นางซิลวานา เทนเรย์โร สมาชิก MPC อีกรายหนึ่ง กล่าวเช่นกันว่า ตนสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจอังกฤษมีการชะลอตัว

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของกรรมการ MPC ทั้ง 2 รายดังกล่าว ถือเป็นการขานรับท่าทีของนายมาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE ซึ่งได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอังกฤษ

BoE ยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนับตั้งแต่ปี 2559 และเป็นธนาคารกลางขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่งที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ