ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น ขานรับดัชนี PMI ดีดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 24, 2020 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับการ เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐที่ดีดตัวขึ้น

ณ เวลา 22.53 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.11% สู่ระดับ 109.36 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.36% สู่ระดับ 120.56 เยน และร่วงลง 0.26% สู่ระดับ 1.1023 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ บวก 0.22% สู่ระดับ 97.91

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน จากระดับ 52.7 ในเดือนธ.ค.

ดัชนี PMI ได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน แม้ว่าคำสั่งซื้อใหม่ชะลอตัวลง

ดัชนี PMI อยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว ทั้งภาคการผลิต และบริการ

ขณะเดียวกัน ยูโรอ่อนค่าในวันนี้ หลังการเปิดเผยดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของยูโรโซนที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนี้ ยูโรยังถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 28-29 ม.ค. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ในการคงอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ