ปอนด์ดิ่งหนักเทียบดอลลาร์,ยูโร วิตกเจรจาการค้าอังกฤษ-EU ช่วงหลัง Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 3, 2020 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ดิ่งลงเทียบดอลลาร์และยูโร ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อการเจรจาการค้าระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน หลังจากที่อังกฤษได้แยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ม.ค.

ณ เวลา 19.29 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 1.07% สู่ระดับ 1.3058 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.85% สู่ระดับ 0.8470 เทียบยูโร

ทั้งนี้ อังกฤษได้แยกตัวอย่างเป็นทางการจาก EU ในวันที่ 31 ม.ค. และได้เริ่มต้นช่วงการเปลี่ยนผ่าน 11 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายทำการเจรจาในด้านต่างๆ นับตั้งแต่การค้าไปจนถึงความมั่นคง

ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านดังกล่าว อังกฤษจะยังคงอยู่ภายใต้กฎหมายของ EU เหมือนกับประเทศสมาชิกอื่นๆของ EU แต่อังกฤษจะไม่มีสิทธิส่งตัวแทนเข้าไปนั่งในองค์กรต่างๆของ EU

ปัจจุบัน ช่วงการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวสามารถขยายออกไปเป็นเวลา 2 ปี หากได้รับความเห็นชอบจากทั้งอังกฤษและ EU

อย่างไรก็ดี นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันว่าอังกฤษจะไม่ขยายระยะเวลาเปลี่ยนผ่านหลังจากสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยืนกรานว่า ในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับ EU นั้น อังกฤษไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำตามข้อกำหนดของ EU เกี่ยวกับนโยบายการแข่งขันในตลาด หรือการอุดหนุนราคาสินค้า ขณะที่ EU ขู่ตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษี และกำหนดโควตาต่อสินค้านำเข้าจากอังกฤษ หากอังกฤษไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของ EU

ทั้งนี้ หากอังกฤษและ EU ประสบความล้มเหลวในการทำข้อตกลงก่อนสิ้นปีนี้ อังกฤษก็จะเข้าสู่ภาวะการแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง หรือ no-deal Brexit และจะทำให้การค้าระหว่างอังกฤษและ EU อยู่ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งจะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ