ดอลลาร์ร่วง หลังเฟดจับมือแบงก์ชาติทั่วโลกเพิ่มสภาพคล่องแก้ภาวะตึงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 20, 2020 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงในวันนี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับมือธนาคารกลางหลายแห่งในการเพิ่มสภาพคล่องของดอลลาร์ทั่วโลกผ่านทางการทำข้อตกลงสว็อป เพื่อป้องกันภาวะตึงตัวของดอลลาร์ หลังจากที่นักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 18.13 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.59% สู่ระดับ 110.03 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.32% สู่ระดับ 117.95 เยน และดีดตัวขึ้น 0.28% สู่ระดับ 1.0720 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.78% สู่ระดับ 101.95

ทั้งนี้ เฟดประกาศข้อตกลงสว็อปกับธนาคารกลางของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล เดนมาร์ก เม็กซิโก นอร์เวย์ สวีเดน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ โดยข้อตกลงสว็อปดังกล่าวจะมีอายุ 6 เดือน

ข้อตกลงสว็อปที่เฟดทำไว้กับธนาคารกลางทุกแห่งจะมีวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ยกเว้นข้อตกลงของธนาคารกลางเดนมาร์ก นอร์เวย์ และนิวซีแลนด์ จะมีวงเงินแห่งละ 3 หมื่นล้านดอลลาร์

การดำเนินการของเฟดในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เฟดได้ทำข้อตกลงสว็อปกับธนาคารกลางยุโรป รวมถึงธนาคารกลางจากอังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น และสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน เฟดสาขานิวยอร์ก แถลงเมื่อวันอังคารว่า เฟดจะทำการซื้อคืนพันธบัตรวงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องแก่ระบบการเงิน

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เฟดเพิ่งประกาศซื้อคืนพันธบัตรวงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ และได้อัดฉีดเม็ดเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบธนาคารในสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับเพิ่มประเภทของหลักทรัพย์ในการซื้อพันธบัตรของเฟด เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เฟดยังได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25% และประกาศซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ