ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร,ฟรังก์ รับความหวังสภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวมาตรการเยียวยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2020 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและฟรังก์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะอนุมัติมาตรการวงเงินเกือบ 5 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในสัปดาห์นี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างมาตรการดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9721 ฟรังก์ จากระดับ 0.9699 ฟรังก์ แต่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 107.71 เยน จากระดับ 107.77 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.4185 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.4199 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0820 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0853 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.2315 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2281 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.6321 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6287 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะให้การอนุมัติมาตรการเยียวยาวงเงิน 4.84 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งสนับสนุนให้เพิ่มการตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่า สภาผู้แทนราษฎรจะอนุมัติมาตรการดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างมาตรการฉบับนี้ไปแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มาตรการเยียวยาดังกล่าวครอบคลุมถึงการเพิ่มวงเงินให้กับโครงการ "Paycheck Protection Program" อีกกว่า 3.10 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็ก โดยมีวัตถุประสงค์ให้ธุรกิจเหล่านี้ยังสามารถจ้างงานต่อไปได้ อีกทั้งยังอัดฉีดเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ และสนับสนับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 วงเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ ระบุว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 0.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ