ดอลลาร์ดีดตัว ขานรับปัจจัยขัดแย้งสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 23, 2020 00:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย และมีสภาพคล่องสูง ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 00.22 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.05% สู่ระดับ 107.56 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.55% สู่ระดับ 117.17 เยน และร่วงลง 0.53% สู่ระดับ 1.0890 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ บวก 0.47% สู่ระดับ 99.84

อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์มีแนวโน้มปรับตัวลง 0.6% ในสัปดาห์นี้ หลังจากดีดตัวขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอกฎหมายใหม่ที่ระบุให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

การดำเนินการดังกล่าวของจีนอาจสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะตอบโต้จีน หากจีนใช้มาตรการเพื่อจัดการกับผู้ประท้วง และจำกัดการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกง

ทางด้านวุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมาย "Holding Foreign Companies Accountable Act" ซึ่งอาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐถูกถอดออกจากตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ