ดอลลาร์แข็งค่าจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะวิตกความขัดแย้งสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 27, 2020 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันซื้อดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 22.25 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.24% สู่ระดับ 107.78 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.22% สู่ระดับ 118.32 เยน และอ่อนค่า 0.01% สู่ระดับ 1.0980 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.29% สู่ระดับ 99.20

นักลงทุนจับตาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะทำการประกาศในปลายสัปดาห์นี้เกี่ยวกับมาตรการตอบโต้จีน หากจีนบังคับใช้ร่างกฎหมายความมั่นคงต่อฮ่องกง

สื่อบางสำนักคาดว่า สหรัฐจะตอบโต้จีนด้วยการประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนบางราย

ยูโรดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในการตั้งกองทุนฟื้นฟูวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.265 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ EC ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เสนอตั้งกองทุนฟื้นฟูวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.265 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจของ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี สมาชิกทั้ง 27 ชาติของ EU ยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขในการเข้ารับความช่วยเหลือจากกองทุนดังกล่าว ซึ่งอาจจะทำให้สมาชิก EU ต้องอภิปรายเกี่ยวกับรายละเอียดของกองทุนเป็นเวลาอีกหลายสัปดาห์

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากกองทุนฟื้นฟูดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสมาชิก EU ก็จะผลักดันให้ยูโรแข็งค่าขึ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ