ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลัก นักลงทุนหันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2020 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น จากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ณ เวลา 21.17 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.12% สู่ระดับ 108.76 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.38% สู่ระดับ 122.78 เยน และดีดตัวขึ้น 0.45% สู่ระดับ 1.1280 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.24% สู่ระดับ 97.00

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังคงถูกกดดันจากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสหรัฐ หลังประชาชนต่างลุกฮือประท้วงการที่ตำรวจใช้ความรุนแรงต่อนายจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งเป็นชายผิวสี จนเสียชีวิต

ขณะเดียวกัน ยูโรดีดตัวขึ้นเทียบดอลลาร์และเยน ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้

ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ แต่ได้เพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการฉุกเฉินอีก 6 แสนล้านยูโร เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

วงเงินดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5 แสนล้านยูโร

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรลดลง 8.33 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.5%

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรดิ่งลง 20.5 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขการจ้างงานที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ส่วนอัตราการว่างงานพุ่งขึ้นสู่ระดับ 14.7% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับ 10.8% ซึ่งเป็นอัตราการว่างงานสูงสุดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ต่ำกว่าระดับ 24.9% ซึ่งเป็นตัวเลขอัตราการว่างงานในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

ขณะเดียวกัน นักลงทุนรอการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า โดยจะจับตามุมมองของเฟดต่อเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ