ปอนด์ร่วงเทียบดอลลาร์,ยูโร วิตกเจรจาการค้าอังกฤษ-EU ไม่คืบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2020 23:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ร่วงลงเทียบดอลลาร์และยูโรในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

ณ เวลา 23.07 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.87% สู่ระดับ 1.2630 ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.95% สู่ระดับ 0.90 เทียบยูโร

การดิ่งลงในวันนี้ ทำให้ปอนด์หยุดช่วงขาขึ้นติดต่อกัน 10 วันเทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่าย EU ว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กล่าวว่า อังกฤษเรียกร้องมากเกินไปในการเจรจาข้อตกลงการค้ากับ EU

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า อังกฤษกำลังต้องการทำข้อตกลงการค้ากับ EU โดยหวังได้รับสิทธิประโยชน์ใกล้เคียงกับการเป็นสมาชิก EU แต่ไม่ต้องการมีภาระผูกพัน

"อังกฤษกำลังเรียกร้องมากกว่าข้อตกลงที่แคนาดา, ญี่ปุ่น และประเทศคู่ค้าอื่นๆทำไว้กับ EU โดยอังกฤษต้องการได้ประโยชน์มากที่สุดจากการเข้าสู่ตลาด EU แต่ไม่ต้องการมีข้อผูกพันใดๆ" นายบาร์นิเยร์กล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไข Brexit ทั้งอังกฤษและ EU จะต้องบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนต.ค. และให้เวลาอีก 4 เดือนสำหรับรัฐสภาของ แต่ละฝ่ายในการลงสัตยาบันรับรองข้อตกลง

นายแอนดี ฮาลเดน หัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวว่า BoE กำลังพิจารณาอย่างเร่งด่วนต่อทางเลือกต่างๆ เช่น การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และการซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอังกฤษที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"เศรษฐกิจกำลังอ่อนแอกว่าในปีที่แล้ว โดยกำลังอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้นเราจึงกำลังพิจารณาทางเลือกเหล่านี้ โดยจะมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน" นายฮาลเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ