ดอลลาร์อ่อนค่าต่ำสุดรอบ 1 เดือน หลังคืบหน้าผลิตวัคซีนต้านโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2020 00:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนวันนี้ ขณะที่นักลงทุนขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ขณะที่มีความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 96 ในวันนี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. โดยแตะระดับ 95.770 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

ณ เวลา 00.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.28% สู่ระดับ 106.92 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.20% สู่ระดับ 121.95 เยน และขยับขึ้น 0.08% สู่ระดับ 1.1410 ดอลลาร์

Moderna ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสหรัฐ เปิดเผยว่า วัคซีน mRNA-1273 สำหรับต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทผลิตขึ้นนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วย

Moderna ระบุว่า ผลการทดลองขั้นต้นในการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 กับผู้ป่วย 45 คน พบว่า ผู้ป่วยทั้งหมดมีการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันในระดับที่แข็งแกร่ง โดยสามารถผลิตแอนติบอดีที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีความสำคัญต่อการสร้างภูมิคุ้มกัน

นายทัล แซคส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของบริษัท ระบุว่า ข้อมูลจากการทดลองในเฟสแรก แสดงให้เห็นว่า วัคซีน mRNA-1273 สามารถสร้างการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วยทั้ง 45 คน และทางบริษัทจะเริ่มทำการศึกษาวึคซีนดังกล่าวในเฟส 3 ในเดือนนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าวัคซีนของ Moderna สามารถลดความเสี่ยงของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หากเกิดการระบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามบังคับใช้กฎหมายคว่ำบาตรจีน เพื่อตอบโต้ต่อการที่จีนเข้าแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหาร เพื่อยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกง

ทางด้านจีนระบุว่าจะทำการตอบโต้การดำเนินการดังกล่าวของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ