ดอลลาร์ร่วง นักลงทุนกังวลทำเนียบขาว-คองเกรสงัดข้อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 12, 2020 22:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงในวันนี้ หลังดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เทียบเยน และปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ตามทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน

ณ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.36% สู่ระดับ 106.86 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.82% สู่ระดับ 126.02 เยน และดีดตัวขึ้น 0.43% สู่ระดับ 1.1790 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.26% สู่ระดับ 93.39

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐ เรียกร้องให้ทำเนียบขาวและสมาชิกพรรคเดโมแครต เริ่มการเจรจากันอีกครั้งเกี่ยวกับร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่การเจรจาประสบความล้มเหลวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% เช่นกันในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 1.0% ในเดือนก.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบรายปี

การดีดตัวขึ้นของดัชนี CPI ในเดือนก.ค.ได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ