ดอลลาร์ดิ่งหนัก หลังเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำ ขณะเยนพุ่งรับข่าว"อาเบะ"ลาออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 28, 2020 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดิ่งลงเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานาน

ณ เวลา 19.24 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 1.24% สู่ระดับ 105.23 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.50% สู่ระดับ 125.33 เยน และดีดตัวขึ้น 0.77% สู่ระดับ 1.1910 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.84% สู่ระดับ 92.22

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้กล่าวสุนทรพจน์วานนี้ โดยเขาได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ โดยเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ

การประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินดังกล่าว จะส่งผลให้เฟดไม่ต้องรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% แทนที่จะกำหนดเป้าหมายตายตัวที่ 2%

นอกจากนี้ เยนแข็งค่าขึ้นในวันนี้ หลังการประกาศลาออกจากตำแหน่งของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายอาเบะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ อันเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ดี นายอาเบะจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่ารัฐบาลจะสามารถสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ที่ผ่านมา เยนได้อ่อนค่ามานานหลายปี โดยถูกกดดันภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายอาเบะ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "อาเบะโนมิกส์"

ทั้งนี้ ในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 2 ของนายอาเบะในเดือนธ.ค.2555 นายอาเบะได้ประกาศใช้นโยบาย "อาเบะโนมิกส์" เพื่อผลักดันเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด โดยเขาให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ พร้อมกับการกระตุ้นทางการคลัง และปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

นโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ได้ช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น และกลับมาอยู่บนเส้นทางของการขยายตัวที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดในยุคหลังสงครามโลก

อย่างไรก็ดี นโยบายดังกล่าวก็ได้ส่งผลให้เยนอ่อนค่าติดต่อกันนานหลายปี

นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจีระบุว่า ความกังวลที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่จะยุติการใช้นโยบาย"อาเบะโนมิกส์" หลังสิ้นสุดยุคการบริหารประเทศของนายอาเบะ จะส่งผลให้เยนมีทิศทางแข็งค่าขึ้นต่อไป โดยคาดว่าจะแตะระดับ 102 เทียบดอลลาร์ในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ