เงินปอนด์อ่อนเทียบดอลล์ วิตกอนาคตเศรษฐกิจอังกฤษหลังแยกตัว EU

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2020 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจของอังกฤษหลังการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยื่นคำขาดว่า อังกฤษพร้อมที่จะออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลข้อตกลงการค้าภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้

ณ เวลา 18.04 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.77% แตะที่ระดับ 1.3066 ดอลลาร์

ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.67% แตะที่ระดับ 93.34 ในช่วงเย็นวันนี้

เงินปอนด์ได้รับแรงกดดันหลังจากนายจอห์สันได้กำหนดเส้นตายในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อบรรลุข้อตกลงการค้ากับ Brexit โดยระบุว่า หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ภายในวันดังกล่าว อังกฤษก็พร้อมที่จะออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง เมื่อระยะเวลาเปลี่ยนผ่านสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ แม้ว่าอังกฤษได้สิ้นสุดการเป็นสมาชิกของ EU แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2563 แต่ก็ยังต้องดำเนินการตามกฎระเบียบต่างๆของ EU ในช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 โดยในระหว่างนี้ อังกฤษกำลังเจรจากับ EU ในประเด็นต่างๆ นับตั้งแต่การค้าไปจนถึงความมั่นคง

รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีจอห์นสันได้เจรจาต่อรองกับ EU และประกาศว่า ทั้งสองฝ่ายจะต้องบรรลุข้อตกลงการค้าให้ได้ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ มิฉะนั้น อังกฤษก็พร้อมที่จะออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

"หากเราไม่สามารถตกลงกันได้ภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ก็จะไม่มีข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างเราทั้งสองฝ่าย และขอให้ทั้งสองฝ่ายยอมรับสิ่งนี้ และเดินหน้าต่อไป" นายจอห์นสันกล่าว

ในช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านนี้ อังกฤษจะยังคงเป็นสมาชิก EU และยังคงอยู่ภายใต้กฎหมายของ EU นอกจากนี้ การค้าระหว่างอังกฤษและ EU จะยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน โดยทั้งสองฝ่ายจะไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ภาษี หรือตั้งด่านตรวจสินค้า และไม่มีการเปลี่ยนแปลงต่อกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับบริษัทต่างๆของอังกฤษ แต่หลังจากช่วงเวลาดังกล่าว ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างอังกฤษและ EU จะขึ้นอยู่กับผลการเจรจาที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ