ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า เหตุวิตกผลกระทบโควิดหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2020 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 ก.ย.) โดยนักลงทุนเดินหน้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.43% แตะที่ระดับ 94.3914 เมื่อคืนนี้

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 105.41 เยน จากระดับ 104.92 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9241 ฟรังก์ จากระดับ 0.9198 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3378 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3309 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1656 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1704 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.2715 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2733 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7076 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7166 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเดินหน้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินที่ปลอดภัย เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ โดยข้อมูลล่าสุดของ Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 31,824,908 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 976,155 ราย

ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเขากล่าวว่า เฟดอาจเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก่อนที่เฟดจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 2%

นอกจากนี้ นายอีแวนส์ยังกล่าวว่า การเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อาจจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ หลังจากที่ได้เข้าแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ในสภาคองเกรสเมื่อวานนี้

ถ้อยแถลงของนายนายพาวเวลเมื่อวานนี้ระบุว่า เฟดและสภาคองเกรสจะต้องร่วมมือกันในการฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่า เฟดไม่มีแผนที่จะปรับเงื่อนไขการกู้เงินในโครงการ Main Street Lending Program เพื่อดึงดูดภาคธุรกิจ แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าภาคธุรกิจให้ความสนใจกู้เงินไม่มากนักในโครงการดังกล่าว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ -ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 54.6 ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว ทั้งภาคการผลิตและบริการ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการดีดตัวขึ้นของการจ้างงานและคำสั่งซื้อใหม่

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ