ดอลลาร์แข็งค่า หลังมีข่าว J&J ระงับทดลองวัคซีนต้านโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 14, 2020 00:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีข่าวว่า บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดีดตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ณ เวลา 23.47 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.23% สู่ระดับ 105.54 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.43% สู่ระดับ 123.86 เยน และร่วงลง 0.65% สู่ระดับ 1.174 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.52% สู่ระดับ 93.55

ทั้งนี้ J&J ประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากผู้เข้าร่วมโครงการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

J&J ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทได้ระงับการทดลองทางคลินิกของวัคซีนต้านโควิด-19 ในเฟสสุดท้าย ซึ่งมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการ 60,000 คน หลังพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังระงับการรับอาสาสมัครในโครงการดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค.

ก่อนหน้านี้ ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย.และก.ค. หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 3 เดือน โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการชัตดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของดอลลาร์ถูกจำกัดจากการที่นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐในวงเงินที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ทำเนียบขาว ซึ่งมาจากพรรครีพับลิกัน เสนอวงเงินเพียง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ