ดอลลาร์ร่วง เก็งคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ,วัคซีนต้านโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2020 23:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความคาดหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 23.40 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.01% สู่ระดับ 105.41 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.57% สู่ระดับ 124.23 เยน และดีดตัวขึ้น 0.57% สู่ระดับ 1.179 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.43% สู่ระดับ 93.28

นางอลิสซา ฟาราห์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะสามารถบรรลุข้อตกลงในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับทำเนียบขาว

"เรามีความเชื่อมั่นว่าคุณเพโลซีจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่เราต้องการ" นางฟาราห์กล่าว

นางฟาราห์ยังเปิดเผยว่า นางเพโลซีมีกำหนดหารือกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ในวันนี้

ทางด้านนางเพโลซีเรียกร้องให้ทำเนียบขาวประนีประนอมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับพรรคเดโมแครตภายในเวลา 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นางเพโลซีได้กำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมง หลังการเจรจากับนายมนูชินเมื่อวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ

นางเพโลซีกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "This Week" ของสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวานนี้ว่า การกำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมงดังกล่าวเพื่อให้สภาคองเกรสมีเวลาเตรียมการสำหรับการผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

นางเพโลซีกล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นต่อการเจรจา แต่ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับทางทำเนียบขาว

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ แถลงว่า ทางบริษัทจะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในช่วงปลายเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ไฟเซอร์พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี

ไฟเซอร์ระบุว่า การยื่นจดทะเบียนวัคซีนจะเกิดขึ้น ทันทีที่มีข้อมูลยืนยันผลการทดลองว่ามีความปลอดภัย โดยอาจมีการยื่นจดทะเบียนในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพ.ย.

แม้ว่าไฟเซอร์ไม่สามารถวางจำหน่ายวัคซีนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. แต่การยื่นจดทะเบียนดังกล่าวจะทำให้สหรัฐมีวัคซีนต้านโควิด-19 ภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสกัดการแพร่ระบาดในสหรัฐ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 8,300,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 224,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ