ดอลลาร์อ่อนค่า เก็งสหรัฐใกล้คลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2020 22:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความคาดหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการที่นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต มีแนวโน้มว่าจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย. เนื่องจากพรรคเดโมแครตเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงินที่สูงกว่าพรรครีพับลิกัน

ณ เวลา 21.52 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.13% สู่ระดับ 105.56 เยน ขณะที่ยูโรดีดตัวขึ้น 0.73% สู่ระดับ 124.95 เยน และแข็งค่า 0.60% สู่ระดับ 1.184 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.43% สู่ระดับ 93.02

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันนี้ว่า เขาคาดว่าวุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันจะให้การสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐที่ผ่านความเห็นชอบของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ แม้ว่าจะมีวุฒิสมาชิกบางรายที่แสดงท่าทีคัดค้านก่อนหน้านี้

"ผมต้องการให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีวงเงินมากกว่าที่พรรคเดโมแครตเสนอเสียอีก แต่ไม่ใช่ทุกคนในพรรครีพับลิกันจะเห็นด้วยกับผม แต่พวกเขาจะเห็นด้วยในที่สุด" ปธน.ทรัมป์กล่าว

โฆษกของนางเพโลซีเปิดเผยว่า นางเพโลซีและนายมนูชินได้มีการหารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ ซึ่งการเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยทั้งสองฝ่ายสามารถลดช่องว่างของความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

ก่อนหน้านี้ นางเพโลซีได้กำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมงสำหรับการบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเส้นตายดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันนี้ เพื่อให้สภาคองเกรสมีเวลาเตรียมการสำหรับการผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

ทั้งนี้ นางเพโลซีได้ปฏิเสธข้อเสนอวงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ของทำเนียบขาว โดยระบุว่า วงเงินดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการเยียวยาผลกระทบของโควิด-19 ขณะที่พรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ