โกลด์แมนแซคส์ชี้เงินเอเชียส่อแข็งค่าเทียบดอลล์ หากรบ.สหรัฐไม่ได้ครองสองสภา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 13, 2020 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนดริว ทิลตัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเอเชียแปซิฟิกของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า รัฐสภาสหรัฐที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากแบบเด็ดขาดหลังจากการเลือกตั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น อาจทำให้สกุลเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

ทั้งนี้ สหรัฐยังไม่มีการสรุปผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่สำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์คาดว่า นายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี, พรรคเดโมแครตยังคงครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และพรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยพรรคเดโมแครตจำเป็นต้องได้ชัยชนะในทั้งสองสภาเพื่อให้สามารถผ่านการโหวตรับรองนางคามาลา แฮร์ริสเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ด้วย

นายทิลตันเปิดเผยในรายการ "Street Signs Asia" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อวานนี้ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาแบบเบ็ดเสร็จนั้น อาจจะทำให้สหรัฐไม่สามารถผลักมาตรการกระตุ้นด้านการคลังขนานใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายทิลตันคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐจะไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้มากนัก ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยในเอเชีย โดยเฉพาะในจีนและอินเดียนั้น จะปรับตัวขึ้นสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

ตลาดพันธบัตรในเอเชียก็จะยังคงน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุน โดยในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนได้แห่ซื้อพันธบัตรจีนโดยมีเม็ดเงินไหลเข้าตลาดสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

"เราจะเห็นเงินทุนไหลเข้า และจะหนุนเงินเอเชียให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ดังนั้น เราค่อนข้างมั่นใจว่า สกุลเงินเอเชียจะแข็งค่าขึ้นในปีหน้า นำโดยเงินหยวนของจีน" นายทิลตันระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ