ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก หลังดิ่งต่ำสุดรอบเกือบ 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 14, 2021 00:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ โดยสามารถฟื้นตัวขึ้น หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 00.29 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.12% สู่ระดับ 103.87 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.29% สู่ระดับ 126.26 เยน และร่วงลง 0.44% สู่ระดับ 1.215 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.28% สู่ระดับ 90.35

การดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จากการคาดการณ์เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ช่วยหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากคาดการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่มีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในวงกว้าง

นักลงทุนจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจัดการประชุมในวันนี้เพื่อลงมติต่อญัตติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

คาดว่าญัตติดังกล่าวจะผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนฯ แต่ก็อาจถูกคว่ำในวุฒิสภา เนื่องจากขาดเสียงสนับสนุนจำนวน 2 ใน 3 สำหรับการผ่านญัตติดังกล่าว

ทางด้านปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง เป็นเรื่องที่อันตรายสำหรับสหรัฐ ขณะที่จะสร้างความไม่พอใจต่อชาวอเมริกันจำนวนมาก

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์สร้างความกังวลว่ากลุ่มผู้สนับสนุนเขาอาจก่อความรุนแรง ขณะที่นายไบเดนมีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ