ดอลลาร์อ่อนค่า หลังเยลเลนหนุนปรับตัวตามกลไกตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 21, 2021 00:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าในวันนี้ หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ควรปรับตัวตามกลไกตลาด

ณ เวลา 00.05 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.32% สู่ระดับ 103.56 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.45% สู่ระดับ 125.41 เยน และอ่อนค่า 0.14% สู่ระดับ 1.211 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.05% สู่ระดับ 90.45

นางเยลเลนกล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์และสกุลเงินอื่นๆ ควรเป็นไปตามกลไกตลาด โดยสหรัฐควรจัดการกับประเทศอื่นๆ ที่พยายามปั่นค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความไม่พอใจกับการที่ดอลลาร์แข็งค่ามาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งทำให้ประเทศอื่นๆ มีความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้ามากกว่าสหรัฐ

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของนายไบเดน มิฉะนั้น เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะถดถอยที่ยาวนาน และประสบความเสียหายในระยะยาว

ทั้งนี้ นายไบเดนจะเร่งขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ โดยเขากล่าวว่าการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

นอกจากนี้ นางเยลเลนระบุว่า รัฐบาลของนายไบเดนจะให้ความสำคัญต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าการปรับเพิ่มอัตราภาษี โดยประโยชน์จากการออกมาตรการเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จะมีมากกว่าค่าใช้จ่ายจากภาระหนี้ที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ