ดอลลาร์ปรับตัวแคบ ก่อนเฟดเผยรายงานการประชุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 19, 2021 23:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

ณ เวลา 23.20 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.12% สู่ระดับ 108.75 เยน ขณะที่ยูโรร่วงลง 0.15% สู่ระดับ 132.85 เยน และอ่อนค่า 0.03% สู่ระดับ 1.222 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.13% สู่ระดับ 89.87

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 27-28 เม.ย. ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังมีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาด

นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟด ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่พุ่งขึ้นเกินคาด ทำให้นักลงทุนวิตกว่าเฟดจะชะลอการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ รวมทั้งลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ จากปัจจุบันที่เฟดทำ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

อย่างไรก็ดี นายแคลริดายืนยันว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ขยายตัวน้อยกว่าคาดและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนเม.ย. จะไม่ทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงแนวทางการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อจะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว และเฟดจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ