ดอลลาร์ปรับตัวแคบ จับตาถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟดบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 24, 2021 22:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ให้คำมั่นว่าเฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 21.47 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.13% สู่ระดับ 110.79 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.15% สู่ระดับ 132.09 เยน และขยับขึ้น 0.01% สู่ระดับ 1.193 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.06% สู่ระดับ 91.86

นายพาวเวลแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนตลาดแรงงานให้ฟื้นตัวเป็นวงกว้าง และเฟดจะไม่ใช้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อเป็นแรงผลักดันให้ต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป

"ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าเฟดจำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเรามองว่าการดีดตัวของเงินเฟ้อเป็นผลกระทบโดยตรงที่เกิดจากการเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐ เราจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันควรเพียงเพราะความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเพียงปัจจัยเดียว แต่เราจะรอให้มีหลักฐานชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากเงินเฟ้อหรือภาวะไร้สมดุลในด้านอื่นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย" นายพาวเวลกล่าว

นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า เขาเป็น 1 ในกรรมการเฟด 7 คนที่คาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเมื่อไม่นานมานี้

นายบอสติกกล่าวว่า เฟดอาจจำเป็นต้องเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่งกว่าที่คาด และเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ นายบอสติกกล่าวว่า บนสมมติฐานของการคาดการณ์ที่ว่าตัวเลข GDP ของสหรัฐจะขยายตัว 7% ในปีนี้ และอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 3.4% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ทำให้เขาเชื่อว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปี 2565

การแสดงความเห็นของนายบอสติกสอดคล้องกับที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า เขาเป็นกรรมการเฟด 1 ใน 7 รายที่คาดว่า เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

"ผมคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่จะพุ่งแตะ 3% ในปีนี้ และจะอยู่ที่ 2.5% ไปจนถึงปี 2565 โดยสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด" นายบูลลาร์ดกล่าว

นางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เฟดอาจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

"ดิฉันมีความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฟดอาจบรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อแตะระดับ 2% ในเวลาอีกไม่นาน ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถลดวงเงิน QE จากระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเราอาจบรรลุเป้าในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า" นางดาลีกล่าว

นายพาวเวลเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า กรรมการเฟดจะหารือกันในเดือนหน้าเกี่ยวกับกำหนดเวลาและวงเงิน QE ที่จะมีการปรับลดลง

ความเห็นของนางดาลีสอดคล้องกับนายพาวเวลและกรรมการเฟดรายอื่นที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเฟด

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน เปิดเผยว่า เฟดจำเป็นต้องจับตาดูปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพการเงินอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาบ้าน เนื่องจากการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำเป็นเวลานานนั้นทำให้ประชาชนกล้าเสี่ยงมากขึ้น

นายโรเซนเกรนเปิดเผยว่า การพุ่งขึ้นของราคาบ้านในบางตลาดนั้นมีลักษณะคล้ายกับราคาบ้านที่พุ่งขึ้นในช่วงวิกฤตฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ครั้งล่าสุด แต่รูปแบบดังกล่าวอาจไม่เกิดซ้ำสองเหมือนที่เคยเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ