ยูโรแข็งค่าเทียบดอลล์ ขานรับดัชนี PMI ยูโรโซนพุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 5, 2021 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ หลังไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเดือนมิ.ย.ของยูโรโซนยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่า การฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยหนุนภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของยูโรโซนด้วย

ณ เวลา 18.21 น.ตามเวลาไทย ยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1.1879 ดอลลาร์ ดีดตัวขึ้น 0.12%

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 59.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 57.1 ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว โดยดัชนีขยายตัว 4 เดือนติดต่อกัน หลังยอดผลผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งทั้งในภาคการผลิตและบริการ

การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของดัชนี PMI ทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะฟื้นตัว ขณะเดียวกันเมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 4.2% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 3.6%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของเยอรมนีในสัปดาห์นี้ โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจขั้นต้นเดือนก.ค.จากสถาบัน ZEW ส่วนในวันพุธจะมีการเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และในวันพฤหัสบดีจะมีการเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ