ดอลลาร์ทำนิวไฮ 3 เดือน สวนทางปอนด์ร่วง กังวลอังกฤษคลายล็อกดาวน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 19, 2021 22:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 22.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์บวก 0.19% สู่ระดับ 92.86 ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.60% สู่ระดับ 129.17 เยน และอ่อนค่า 0.06% สู่ระดับ 1.18 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ร่วงลง 0.54% สู่ระดับ 109.48 เยน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) แถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้พุ่งขึ้นในสหรัฐ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 30,000 รายต่อวันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา สูงกว่าค่าเฉลี่ย 11,000 รายต่อวันในเดือนมิ.ย.

ปอนด์ดิ่งลง ท่ามกลางความวิตกของนักลงทุนที่ว่า การที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ จะยิ่งทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ ปอนด์ร่วงลง 0.45% สู่ระดับ 1.371 ดอลลาร์ และอ่อนค่า 0.20% สู่ระดับ 0.859 เทียบยูโร

ทั่วโลกจับตาอังกฤษวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งขึ้นก็ตาม

สื่อในอังกฤษต่างเรียกวันนี้ว่าเป็น "วันแห่งเสรีภาพ" (Freedom Day) โดยรัฐบาลจะยกเลิกมาตรการคุมเข้มที่มีการบังคับใช้ก่อนหน้านี้ รวมทั้งการสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันการยกเลิกมาตรการดังกล่าว โดยอ้างว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้น แต่จำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม

อย่างไรก็ดี นายจิม รีด นักวิเคราะห์จากดอยซ์แบงก์ กล่าวว่า ทั่วโลกกำลังจับตาการดำเนินการของรัฐบาลอังกฤษ เนื่องจากอาจจะเป็นการปูทางให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ หรืออาจจะกลายเป็นการเตือนให้เห็นว่าประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอัตราสูงยังคงเผชิญปัญหาการแพร่ระบาดต่อไปอีกนาน

นักวิเคราะห์เตือนว่านายจอห์นสันเคยยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์มาแล้วครั้งหนึ่งในปีที่แล้ว แต่ก็ต้องกลับมาบังคับใช้ใหม่ หลังเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ขณะนี้ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 5.4 ล้านราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นมากกว่า 50,000 รายต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูโร 2020 เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเป็นไปตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนไว้ก่อนหน้านี้จากการที่อังกฤษไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในการจัดการแข่งขันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ