ดอลลาร์ดีดตัว ขณะจับตาตัวเลขจ้างงานคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 6, 2021 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเทียบสกุลเงินหลัก ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในคืนนี้

ณ เวลา 19.19 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.06% สู่ระดับ 109.81 เยน ขณะที่ยูโรอ่อนค่า 0.17% สู่ระดับ 129.61 เยน และร่วงลง 0.22% สู่ระดับ 1.181 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.18% สู่ระดับ 92.41

ดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุน หลังจากที่นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ว่า เฟดจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ภายในปีนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566

ทั้งนี้ นายแคลริดากล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อของเฟดภายในปลายปีหน้า ซึ่งจะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566

"ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจจะบรรลุเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดภายในปลายปีหน้า และการกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติในปี 2566 จะสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ยแบบยืดหยุ่นของเฟด" นายแคลริดากล่าว

"หากการคาดการณ์ของผมเป็นจริง ก็คาดว่าเฟดจะเริ่มประกาศปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรภายในปีนี้" เขากล่าว

คำกล่าวของนายแคลริดาสอดคล้องกับถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ของนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ว่าการของเฟด โดยนายวอลเลอร์ระบุว่า เฟดควรจะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ภายในเดือนต.ค.

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันนี้ ซึ่งจะเป็นตัวเลขจ้างงานตัวสุดท้าย ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.

ผลการสำรวจของสำนักข่าวดาวโจนส์พบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์โดยเฉลี่ยว่า ในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 845,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ใกล้เคียงกับที่เพิ่มขึ้น 850,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์แต่ละรายมีความแตกต่างกันในช่วงกว้าง โดยบางรายคาดว่าการจ้างงานจะพุ่งขึ้น 1.2 ล้านตำแหน่ง ขณะที่บางรายคาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 350,000 ตำแหน่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาวะที่ไม่แน่นอนของตลาดแรงงานสหรัฐในขณะนี้

หากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE

นักลงทุนคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ