ดอลลาร์ปรับตัวแคบเทียบสกุลเงินหลัก ก่อนสหรัฐเผยตัวเลขเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 11, 2021 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบเทียบสกุลเงินหลัก ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในคืนนี้

ณ เวลา 19.07 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.07% สู่ระดับ 110.64 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.04% สู่ระดับ 129.60 เยน และอ่อนค่า 0.03% สู่ระดับ 1.171 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.06% สู่ระดับ 93.11

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในวันนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายปี คาดว่าดัชนี CPI พุ่งขึ้น 5.3% ในเดือนก.ค. หลังจากทะยานขึ้น 5.4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551

นอกจากนี้ หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนคาดว่า หากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค. หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รวมทั้งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนค่าเงินดอลลาร์

นักลงทุนคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ