ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร นลท.ซื้อสกุลเงินปลอดภัยเหตุวิตกศก.จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2021 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนพากันซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังจีนเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดในอัฟกานิสถาน

ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.11% แตะที่ 92.6235 เมื่อคืนนี้

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1775 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1794 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3838 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3868 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7335 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7373 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.22 เยน จากระดับ 109.58 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9122 ฟรังก์ จากระดับ 0.9152 ฟรังก์ แต่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2571 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2517 ดอลลาร์แคนาดา

ดอลลาร์และเงินเยนได้รับแรงซื้อในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 7.8% หลังจากที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 8.3% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนยอดค้าปลีกของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัวเพียง 8.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 11.5% และต่ำกว่าระดับ 12.1% ของเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อดอลลาร์ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล ขณะที่ทั่วโลกต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าการตัดสินใจถอนทหารของสหรัฐเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลอัฟกานิสถานล่มสลายอย่างรวดเร็ว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ลดลง 24.7 จุด สู่ระดับ 18.3 ในเดือนส.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 29.0 หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับ 43.0 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟดประจำเดือนก.ค.ในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.

ทั้งนี้ คาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ