ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า หลัง "พาวเวล" ยันเฟดไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 28, 2021 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้จะมีการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ก็ตาม

ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.39% แตะที่ 92.6893 เมื่อคืนนี้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 109.82 เยน จากระดับ 110.02 เยน, อ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9115 ฟรังก์ จากระดับ 0.9181 ฟรังก์สวิส และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ 1.2619 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2684 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1793 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1753 ดอลลาร์, ปอนด์แข็งค่าแตะที่ระดับ 1.3767 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3695 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7311 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7238 ดอลลาร์

ดอลลาร์ได้แรงหนุนหลังจากที่ประธานเฟดส่งสัญญาณว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้มีการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ก่อนสิ้นปีนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ นายพาวเวลส่งสัญญาณในวันศุกร์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ดี นายพาวเวลระบุว่า การที่เฟดปรับลด QE ไม่ได้หมายความว่าเฟดจะรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายพาวเวลระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้มาถึงจุดที่ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากนโยบายการเงินของเฟดอีกต่อไป ซึ่งหมายความว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัว

"กำหนดเวลาและอัตราการปรับลด QE ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณโดยตรงถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเราจะมีบททดสอบที่เข้มงวดมากขึ้น และแตกต่างออกไป" นายพาวเวลกล่าวในวันศุกร์ในการประชุมประจำปีของเฟดผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลได้เคยส่งสัญญาณว่า หากเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็จะเกิดขึ้นหลังจากสิ้นสุดการปรับลด QE เป็นระยะเวลานานพอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ