ยูโรดีดตัวขานรับ ECB ส่งสัญญาณปรับลด QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2021 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรฉุกเฉินป้องกันผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ โครงการ PEPP ของ ECB เทียบเท่ากับโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ยูโรดีดตัวขึ้น 0.30% สู่ระดับ 1.1840 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันนี้ ทันทีที่ ECB ส่งสัญญาณดังกล่าว

ถึงแม้ ECB ไม่ได้ประกาศปรับลดวงเงินอย่างชัดเจนในโครงการ PEPP ในการประชุมวันนี้ แต่ก็ได้ส่งสัญญาณการปรับลดวงเงินในโครงการดังกล่าวในแถลงการณ์หลังการประชุม

"จากการประเมินสภาวะทางการเงินและแนวโน้มเงินเฟ้อ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ ECB มีความเห็นว่า ECB สามารถรักษาสภาวะทางการเงินที่น่าพึงพอใจด้วยการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรในโครงการ PEPP เมื่อเทียบกับในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา และ ECB พร้อมที่จะปรับเครื่องมือทุกอย่างตามความเหมาะสมเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะมีเสถียรภาพที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของ ECB ในระยะกลาง" แถลงการณ์ของ ECB ระบุ

ทั้งนี้ โครงการ PEPP มีวงเงินรวม 1.85 ล้านล้านยูโร ซึ่งในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ECB ได้ซื้อพันธบัตรตามโครงการดังกล่าวในวงเงินเดือนละ 8 หมื่นล้านยูโร

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะลดวงเงินในซื้อพันธบัตรตามโครงการ PEPP เหลือเพียง 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ก่อนที่จะลดวงเงินลงอีกในต้นปี 2565 และจะยุติโครงการในเดือนมี.ค.2565

นอกจากนี้ ECB ยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ โดยคงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ