ดอลลาร์ทำนิวไฮ 1 ปี คาดเฟดใกล้ถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 1, 2021 00:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี โดยได้แรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้ถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

ณ เวลา 23.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ บวก 0.03% สู่ระดับ 94.37 หลังจากแตะระดับ 94.504 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.2563 ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.65% สู่ระดับ 128.97 เยน และร่วงลง 0.24% สู่ระดับ 1.157 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ร่วงลง 0.43% สู่ระดับ 111.48 เยน

นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดมีแนวโน้มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และเน้นย้ำความสำคัญของการใช้นโยบายการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลและนางเยลเลนได้กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร โดยระบุเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และสหรัฐจะเผชิญภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นระยะเวลานานกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการลงมติในสภาคองเกรสต่อร่างกฎหมายเลี่ยงชัตดาวน์ในวันนี้

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน คาดการณ์ว่า วุฒิสภาจะให้การอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อสนับสนุนหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีงบประมาณใช้จ่ายจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน

คำกล่าวของนายแมคคอนเนลล์เป็นการส่งสัญญาณว่าพรรครีพับลิกันจะให้ความร่วมมือกับพรรคเดโมแครตในการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวในการลงมติวันนี้

ถ้อยแถลงของนายแมคคอนเนลล์สอดคล้องกับคำกล่าวของนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ซึ่งประกาศว่า สมาชิกวุฒิสภาได้บรรลุข้อตกลงสำหรับการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว

"เราสามารถอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว และส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ถึงโต๊ะท่านประธานาธิบดีก่อนที่จะสิ้นสุดปีงบประมาณในช่วงเที่ยงคืนวันนี้" นายชูเมอร์กล่าว

ร่างกฎหมายฉบับนี้จำเป็นต้องได้รับการเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกทั้ง 100 คน

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่รวมถึงการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะมีการหารือกันหลังจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ