ดอลลาร์ปรับตัวแคบ นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 15, 2021 23:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 22.53 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.55% สู่ระดับ 114.29 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.52% สู่ระดับ 132.47 เยน และอ่อนค่า 0.01% สู่ระดับ 1.159 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ บวก 0.04% สู่ระดับ 93.99

ดัชนีดอลลาร์มีแนวโน้มปรับตัวลงในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

ดอลลาร์พุ่งขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.ย.จากคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

รายงานการประชุมของเฟดส่งสัญญาณว่าเฟดอาจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้ และอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในกลางปีหน้า

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 0.2% หลังจากดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนส.ค.

ถึงแม้ยอดค้าปลีกดีดตัวขึ้นในเดือนก.ย. แต่นักลงทุนกังวลว่าภาวะตึงตัวของอุปทานจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุด

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 2.6% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ