ดอลลาร์แข็งค่าหลังยูโรร่วง กังวลยุโรปติดโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 19, 2021 23:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการทรุดตัวของยูโร ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรป

ณ เวลา 23.07 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ บวก 0.3% สู่ระดับ 95.83 ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.77% สู่ระดับ 128.86 เยน และร่วงลง 0.45% สู่ระดับ 1.132 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ร่วงลง 0.34% สู่ระดับ 113.85 เยน

นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนีมีความรุนแรงมาก ทำให้รัฐบาลอาจจะต้องนำมาตรการต่างๆมาบังคับใช้ ไม่เว้นแม้แต่มาตรการล็อกดาวน์

"เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ซึ่งเราไม่สามารถตัดทางเลือกใดๆออกไป แม้ว่าสิ่งนี้จะทำให้เป็นข่าวใหญ่ในสื่อก็ตาม" นายสปาห์นกล่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันในเยอรมนีพุ่งขึ้นมากกว่า 50,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศมากกว่า 5.2 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเกือบ 100,000 ราย

คำเตือนของเยอรมนีมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลออสเตรียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด หลังมีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี และยอดค้าปลีกสูงกว่าคาด

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ เรียกร้องให้เฟดเร่งการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า

FedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งวิเคราะห์การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ พบว่า นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมี.ค.2565 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ค.2565

นักลงทุนจับตาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจเสนอชื่อประธานเฟดคนต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ถือเป็น 2 ตัวเก็งที่อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่ โดยนายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ.2565

มีการคาดการณ์กันว่า หากปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เขาก็อาจเสนอชื่อนางเบรนาร์ดให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดฝ่ายกำกับดูแล ซึ่งจะมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการกำหนดกฎระเบียบควบคุมตลาดหุ้นวอลล์สตรีท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ