ตุรกีป่วน! ค่าเงินลีราไหลไม่หยุด "เออร์โดกัน" หนุนลดดอกเบี้ย ไม่สนเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 23, 2021 23:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินลีราของตุรกียังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่องแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 11 วันทำการ หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้ออกมาปกป้องการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของรัฐบาล แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกือบ 20%

นอกจากนี้ ลีรายังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งได้ดีดตัวขึ้นขานรับการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2

ทั้งนี้ ลีราดิ่งลง 11% สู่ระดับ 13.45 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ลีราได้อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากอยู่ที่ระดับ 8 เทียบดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว และเมื่อเดือนที่แล้วอยู่ที่ระดับ 9 เทียบดอลลาร์ และทรุดตัวแตะระดับ 10 เทียบดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ลีราทรุดตัวลง 40% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเป็นสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุด ท่ามกลางแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่มั่นใจต่อความเป็นอิสระของธนาคารกลาง หลังจากที่ปธน.เออร์โดกันได้ปลดผู้ว่าการธนาคารกลางหลายคนก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่สนองนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของรัฐบาล

ปธน.เออร์โดกันกล่าวว่า ตุรกีจำเป็นต้องมีการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อกระตุ้นการส่งออก การลงทุน และการจ้างงาน แม้ว่าเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกือบ 20% และค่าเงินลีราดิ่งลงก็ตาม

นอกจากนี้ ปธน.เออร์โดกันกล่าวว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินจะไม่ช่วยสกัดภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อในตุรกีพุ่งขึ้นแตะระดับ 19.89% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี และสูงกว่าระดับเป้าหมาย 5% ที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ถึง 4 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ