ปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์,ยูโร หลัง BoE ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 3, 2021 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์และยูโร หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะรอความชัดเจนของผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

ณ เวลา 19.18 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.30% สู่ระดับ 1.327 ดอลลาร์ และอ่อนค่า 0.42% สู่ระดับ 0.852 เทียบยูโร

นายไมเคิล ซอนเดอร์ส ซึ่งเป็นกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BoE กล่าวว่า เขาต้องการข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ก่อนที่จะตัดสินใจลงมติในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของ BoE ในวันที่ 16 ธ.ค.

"ไวรัสโอไมครอนเพิ่งถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ ดังนั้นจะมีประโยชน์มากกว่า หากเรารอหลักฐานมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสดังกล่าวต่อระบบสาธารณสุข และต่อเศรษฐกิจ" นายซอนเดอร์สกล่าว

ทั้งนี้ นายซอนเดอร์สเป็นเพียงกรรมการ 1 ใน 2 รายของ BoE ที่ลงมติให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ย.

หลังการกล่าวถ้อยแถลงของนายซอนเดอร์ส นักลงทุนได้ปรับลดแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BoE ในเดือนนี้เหลือเพียง 30% จากเดิมคาดว่ามีแนวโน้มสูงถึง 75%

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนธ.ค. หลังเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยคาดว่า BoE จะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ