ดอลลาร์แข็งค่าจากแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลโอมิครอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 18, 2021 00:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเทียบสกุลเงินหลัก ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ณ เวลา 00.24 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.35% สู่ระดับ 96.38 ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.54% สู่ระดับ 128.08 เยน และร่วงลง 0.46% สู่ระดับ 1.128 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์อ่อนค่า 0.08% สู่ระดับ 113.61 เยน

ดอลลาร์อ่อนค่าลงวานนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของปอนด์และยูโร หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมกับปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตร

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า หลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 อาจมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยวอชิงตันและ Humabs Biomed SA ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของสวิตเซอร์แลนด์ พบว่า วัคซีนซิโนฟาร์มของจีน, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันของสหรัฐ และสปุตนิกของรัสเซีย มีประสิทธิภาพต่ำในการสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ