ดอลล์อ่อนค่า ตลาดจับตาสหรัฐเผย GDP ไตรมาส 3 คืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 22, 2021 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 ของสหรัฐในคืนนี้ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.20% แตะที่ 96.30 ในช่วงเย็นวันนี้

ส่วนสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นราว 0.17% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ 1.1307 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.33% แตะที่ 1.3313 ดอลลาร์

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ ซึ่งรวมถึงการประมาณการครั้งสุดท้ายของตัวเลข GDP ไตรมาส 3, ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จาก Conference Board

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโจ แมนชิน แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต กำลังร่วมมือกันเพื่อผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายแมนชินปฏิเสธที่จะสนับสนุนมาตรการดังกล่าว

ความคืบหน้าดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบวกต่อตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดการเงินทั่วโลกได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการที่นายแมนชินประกาศไม่สนับสนุนร่างกฎหมาย Build Back Better ของปธน.ไบเดน โดยอ้างว่าจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้ให้กับสหรัฐ ซึ่งความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2565 โดยระบุว่า หากร่างกฎหมาย Build Back Better ถูกขัดขวางในวุฒิสภาก็จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวในปี 2565 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รวมถึงงบประมาณของรัฐบาลจำนวนมากในการใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคม และโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรับมือปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ