รูเบิลแข็งค่า ก่อนสหรัฐ VS รัสเซียเจรจาแก้วิกฤตยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 10, 2022 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รูเบิลแข็งค่าขึ้นในวันนี้ ก่อนที่รัสเซียจะเจรจากับสหรัฐและชาติตะวันตกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ยูเครนในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ รูเบิลพุ่งขึ้นกว่า 1% แตะ 75.00 เทียบดอลลาร์ และมีแนวโน้มแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์

นายเซอเก ยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย และนางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ จะเป็นผู้นำการประชุมความมั่นคงที่กรุงเจนีวาในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดกรณีที่รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครน

"ในการประชุมครั้งนี้ เราจะขอการรับประกันด้านความมั่นคงจากทางสหรัฐว่านาโตจะไม่แผ่อิทธิพลไปยังทางตะวันออก และจะไม่มีการติดตั้งอาวุธตามชายแดนเพื่อข่มขู่รัสเซีย" นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว

อย่างไรก็ดี นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าการเจรจาระหว่างสหรัฐและรัสเซียในวันนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้า ตราบใดที่ยังคงมีความตึงเครียดที่ชายแดนยูเครน

"ผมไม่คิดว่าเราจะบรรลุข้อตกลงใดๆในการเจรจา โดยเราจะรับฟังสิ่งที่พวกเขามีความกังวล และพวกเขาก็จะรับฟังในสิ่งที่เรามีความกังวล และเราจะดูว่าการเจรจามีความคืบหน้าหรือไม่ แต่คงเป็นไปได้ยาก ขณะที่ยังคงมีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น" นายบลิงเกนกล่าว

นายบลิงเกนยังเสริมว่า "รัสเซียส่งทหาร 100,000 นายประชิดชายแดนยูเครน และสามารถเพิ่มกำลังพลได้ทุกเมื่อ ดังนั้นถ้าเราต้องการลดความตึงเครียด และให้การเจรจามีความคืบหน้า เรื่องนี้ก็จำเป็นต้องมีการแก้ไข"

นอกจากนี้ รัสเซียจะจัดการเจรจากับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 12 ม.ค. และจัดการเจรจากับองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งจะรวมถึงสหรัฐและนาโต ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 13 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ