ดอลลาร์ปรับตัวแคบ ก่อนพาวเวลแถลงคองเกรส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 11, 2022 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบเทียบสกุลเงินหลัก ก่อนการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้

ณ เวลา 22.08 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.12% สู่ระดับ 95.88 ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.36% สู่ระดับ 130.92 เยน และขยับขึ้น 0.1% สู่ระดับ 1.134 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์แข็งค่า 0.26% สู่ระดับ 115.50 เยน

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลในวันนี้ โดยเขามีกำหนดแสดงวิสัยทัศน์ รวมทั้งมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและนโยบายการเงินของเฟด ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย

การกล่าวถ้อยแถลงในวันนี้ ถือเป็นการ "สอบสัมภาษณ์" ของนายพาวเวลต่อคณะกรรมาธิการฯ ดังกล่าว ก่อนที่จะทางคณะกรรมาธิการฯ จะพิจารณาให้การรับรองการแต่งตั้งนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2

อย่างไรก็ดี แม้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมาธิการฯ นายพาวเวลก็ยังจำเป็นต้องผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภาทั้งคณะ โดยเขาจะต้องได้รับการรับรองจากเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา

สำนักข่าวหลายแห่งได้ทำการเผยแพร่ล่วงหน้าสำหรับแถลงการณ์ที่นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ โดยนายพาวเวลระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้เกิดภาวะที่ไม่สมดุลกันระหว่างอุปสงค์และอุปทาน และส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งเฟดจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกอย่างเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อดังกล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในวันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 7.1% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 6.8% ในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะพุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 4.9% ในเดือนพ.ย.

มีการคาดการณ์กันว่า วุฒิสภาจะให้การรับรองการแต่งตั้งนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แม้ว่าวุฒิสมาชิกบางรายมีท่าทีคัดค้านก็ตาม

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายพาวเวลก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่านายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และตนจะขัดขวางมิให้นายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

"ประวัติการทำงานของคุณสร้างความกังวลใจอย่างมากต่อดิฉัน โดยหลายครั้งที่ผ่านมา คุณได้ทำให้ระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัยน้อยลง คุณคือบุคคลอันตรายที่มากุมบังเหียนเฟด และนี่คือเหตุผลของดิฉันในการคัดค้านการดำรงตำแหน่งอีกสมัยของคุณ" นางวอร์เรนกล่าว

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลในเดือนก.ค.หรือเร็วกว่านั้น จากปัจจุบันที่พุ่งสูงกว่า 8 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ