บิตคอยน์-อีเธอร์ร่วงหนักตามหุ้นนิวยอร์ก มาร์เก็ตแคปสูญเกือบ 1.5 แสนล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 22, 2022 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างหนักในวันศุกร์ (21 ม.ค.) ขณะที่ราคาอีเธอร์ดิ่งลงด้วย ซึ่งทำให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีหายไปเกือบ 1.50 แสนล้านดอลลาร์

Coin Metrics รายงานว่า บิตคอยน์ร่วงลงประมาณ 15% สู่ระดับราว 36,000 ดอลลาร์ในวันศุกร์ ขณะที่อีเธอร์ ร่วงลงประมาณ 20% สู่ระดับราว 2,500 ดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เงินคริปโทฯ ดังกล่าวร่วงลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยในสัปดาห์นี้ ดัชนีดาวโจนส์ ลดลง 4.6%, ดัชนี Nasdaq ร่วงลง 7.6% และดัชนี S&P500 ร่วงลง 5.7% โดยปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นกระตุ้นให้บรรดานักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงด้วย โดยในช่วงต้นสัปดาห์นี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐ พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.9% หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดวางแผนที่จะปรับลดงบดุลบัญชี, ลดการซื้อพันธบัตร และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ตลาดคริปโทฯ ยังคงถูกกดดันจากการควบคุมด้านกฎระเบียบ โดยจีนได้สั่งห้ามการทำกิจกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวกับคริปโทฯ ทั้งหมด และทางการสหรัฐก็กำลังดำเนินการเพื่อควบคุมตลาดดังกล่าวบางส่วนด้วย

ส่วนธนาคารกลางรัสเซียได้เสนอให้มีการสั่งห้ามการใช้และการทำเหมืองคริปโทฯ ในรัสเซีย โดยระบุว่า เงินดิจิทัลสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพและอธิปไตยทางการเงิน ขณะที่รัสเซียนั้นเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่ทำเหมืองบิตคอยน์มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ