ดอลล์แข็งค่า หลังจนท.เฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ตลาดจับตาข้อมูลศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 21, 2022 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ หลังจากนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% จำนวน 1 ครั้งหรือมากกว่านั้นในปีนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 19.32 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.13% แตะที่ 98.36

นายวอลเลอร์กล่าวว่า "ผมคิดว่าเฟดจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นในการถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อเงินเฟ้อในปีนี้และปีหน้า โดยเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมหนึ่งครั้งหรือมากกว่านั้นในอนาคตอันใกล้ นอกจากนี้ เฟดจำเป็นที่จะต้องเริ่มปรับลดขนาดงบดุลจากปัจจุบันที่ราว 9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยควรเริ่มกระบวนการดังกล่าวในการประชุมครั้งหน้า"

ความเห็นของนายวอลเลอร์สอดคล้องกับนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ โดยนายบูลลาร์ดเป็นเจ้าหน้าที่เฟดเพียงรายเดียวที่ลงมติสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2561

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ